

เรียบเรียง เสมอชน ธนพัธ
จริงหรือว่าฝนตกทำให้รถติด เมื่ออ่านข่าวนี้แล้วอาจทำให้อยากตั้งคำถามว่า เป็นเพราะรถติดหรือเปล่าที่ทำให้ฝนตก?!
เมื่อไม่นานมานี้มีบทความทางวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารธรณีฟิสิกส์ของ สหรัฐอเมริการะบุว่า พายุหมุนและพายุลูกเห็บเกิดบ่อยขึ้นในช่วงวันทำงาน และลดลงในช่วงวันหยุด
ข้อสรุปที่ชวนฉงนนี้ มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลการเกิดพายุในฤดูร้อนแถบฝั่งตะวันออกของสหรัฐ อเมริกา ตั้งแต่ปี 1995 – 2009 ซึ่งศูนย์พยากรณ์พายุของสำนักงานบริหารจัดการบรรยากาศและมหาสมุทรได้เคยเก็บ รวบรวมไว้ โดยนำมาหาความสัมพันธ์กับข้อมูลคุณภาพอากาศของสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และข้อมูลกิจกรรมการก่อมลพิษของมนุษย์ ผลการศึกษาที่ได้คือ ในช่วงกลางสัปดาห์ จะมีพายุทอร์นาโดและพายุลูกเห็บเกิดเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 20 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พายุจะเกิดลดลงโดยเฉลี่ย 20 เปอร์เซ็นต์
ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องนี้ยืนยันความน่าเชื่อถือว่า เป็นการหาความสัมพันธ์ผ่านวิธีการทางสถิติ โดยผลที่ได้มีนัยสำคัญ ไม่ใช่เป็นแค่การเปรียบเทียบรูปแบบการเกิดพายุกับค่ามลพิษในอากาศ พร้อมกันนั้นก็ได้ชี้ว่าวงจรการเกิดพายุเกี่ยวข้องกับกิจกรรมก่อมลพิษของ มนุษย์ในช่วง 5 วันทำงาน เช่นการขับรถไป-กลับระหว่างบ้านกับที่ทำงาน
ส่วนเหตุผลที่ว่ามลพิษในอากาศเกี่ยวข้องกับการเกิดพายุอย่างไร นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า ไอน้ำจะไปจับตัวกับมลสาร เมื่อลอยตัวสูงขึ้นและเจอกับความเย็น ก็จะกลายเป็นลูกเห็บขนาดใหญ่ขึ้นและมีจำนวนมากขึ้น นำไปสู่การเกิดพายุลูกเห็บ ขณะเดียวกันมลสารที่เกาะกับไอน้ำยังเอื้อให้เกิดพายุหมุนด้วยการทำให้อากาศ ด้านบนที่เย็นกว่าอุ่นขึ้นกลายเป็นลมหมุน
อย่างไรก็ดี รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างมลพิษกับการเกิดพายุเช่นนี้ ไม่พบในแถบชายฝั่งทางตะวันตกของอเมริกา เพราะมีสภาพอากาศที่แห้งและหนาวเย็นกว่า ทำให้มลพิษไม่ได้มีอิทธิพลต่อสภาพภูมิอากาศในลักษณะเดียวกัน ถึงกระนั้นผลของงานวิจัยชิ้นนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลอย่างดีที่ควรมีการลด ปัญหามลพิษในอากาศ
