กฎหมายเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้ NGV
โพสเมื่อ : 26 ก.พ. 56

กฎหมายเกี่ยวกับรถยนต์ที่ใช้ NGV

 

การ ปรับโครงสร้างราคาพลังงานถือเป็นหนึ่งผลงานที่รัฐบาลที่ทำให้ประชาชนหวั่น วิตกอย่างมาก เนื่องจากราคาพลังงานมักจะถูกหยิบยกให้เป็นปัจจัยสำคัญในการขึ้นราคาสินค้า และบริการอื่นๆ โดยอ้างเรื่องของภาระค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการปรับโครงสร้างราคาพลังงานครั้งนี้เป็นไปตามแนวทางการก้าวสู่ประชาคม อาเซียน และหากมองในแง่ของความเป็นกลางนโยบายดังกล่าวก็ถือเป็นนโยบายที่ดีที่ ประชาชนจะได้ทราบถึงสถานการณ์พลังงานที่แท้จริง

      ทว่านโยบายดังกล่าวก็ดูเหมือนจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับภาคขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีภาครัฐสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการใช้ก๊าซ NGV ในภาคขนส่ง โดยอ้างเรื่ องราคาเชื้อเพลิงที่ถูกกว่าน้ำมันดีเซลอย่างมากมาย ซึ่งการขึ้นราคาก๊าซ NGV สร้างความไม่พอใจกับผู้ประกอบขนส่งมากถึงกับมีการปิดถนนหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อประท้วง แต่ทนายเหน่งคงไม่มาพูดถึงเรื่องนี้มากนัก แต่เราจะมาดูในส่วนของกฎหมายที่ข้องกับรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV ดีกว่า


ซึ่ง ในพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๕๐ ระบุไว้ว่า“เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อ เนื่องรวมทั้งปัญหาทางด้านมลภาวะทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานอื่นทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง สนับสนุนการใช้พลังงานอย่างประหยัดและการใช้พลังงานสะอาดเพื่ออนุรักษ์สิ่ง แวดล้อมรวมทั้งปัจจุบันมีผู้นำรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและพลังงาน อื่นโดยมิได้ใช้เครื่องยนต์มาใช้ภายในประเทศด้วย อันจะเป็นการช่วยให้มีการใช้พลังงานอย่างเหมาะสมและคุ้มค่า และก่อให้เกิดผลดีต่อระบบเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของประเทศ สมควรส่งเสริมการใช้รถที่ใช้พลังงานดังกล่าวและกำหนดให้มีอัตราภาษีประจำปี สำหรับรถเหล่านี้เป็นการเฉพาะ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้”

        นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบกยังได้ออกกฎระเบียบในเรื่องของการตรวจสภาพรถยนต์ ที่ใช้ก๊าซ NGV ทุกปีก่อนการเสียภาษี ส่วนรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG ต้องตรวจทุก 5 ปีเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานโดยต้องผ่านการตรวจและทดสอบการติดตั้ง ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์จากผู้ตรวจและทดสอบที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการ ขนส่งทางบก ซึ่งการตรวจก่อนเสียภาษีทุกปีให้ยกเว้นรถยนต์ที่ติดตั้งระบบก๊าซ NGV จากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์โดยตรง 
โดยกรมการ ขนส่งทางบกได้ออกกฎกระทรวงกำหนดเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถยนต์ที่ใช้ ก๊าซธรรมชาติอัด(NGV) ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ รถยนต์ที่ใช้ระบบ NGV ต้องมีอุปกรณ์และส่วนควบตามที่กำหนดอย่างน้อย 8 รายการ, การกำหนดวิธีการติดตั้ง-การตรวจและการทดสอบตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กรมการขนส่งกำหนด, ต้องได้รับการตรวจและทดสอบจากส่วนราชการหรือบุคคลอื่นตามที่กรมฯ กำหนด, เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถต้องติดเครื่องหมายแสดงการใช้ก๊าซ NGV ที่ด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถ,หากเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถที่ได้ติดตั้ง อุปกรณ์และส่วนควบตามที่กำหนดให้แจ้งต่อกรมการขนส่งทางบกภายใน 180 วัน

เห็นชัดว่ากฎหมายครอบคลุมถึงความปลอดภัยของการติดตั้งระบบก๊าซ NGV ไม่ได้ครอบคลุมเพียงแค่เรื่องราคาก๊าซ NGVเพียงอย่างเดียว
 
ที่มา http://www.energysavingmedia.com